Sunday, July 5, 2009

DOTA


Dota is a computer Lan game made by warcraft also known as Frozen Dota allstar and have many version, classes game here in DOTA. Maganda siya laruin, maganda ang graphics, its very popular at madami naglalaro nito. Para sakin enjoy at pantanggal ng stress. I started playing DOTA when I’m in college, (tagal na no?). Noong matuto akong maglaro, ang nasa isip ko kapag maglalaro ako dapat laging panalo kaya naman lagi akong nagprapractice para gumaling, maging sikat at bida. Sa dota matutuwa ka kapag narinig mo iyong “first blood triple kill” at “unstoppable”, ibig sabihin malakas ka. My first character I knew or used was Zeus at Razor kasi pam beginner at malakas talaga. I had so many friends that I met and bonded through this game. Little did I noticed that, dito na napupunta iyong time and money ko dahil lagi na lang akong naglalaro lalo kapag natatalo, dapat magpractice ng magpractice para makabawi at manalo. Ang game na ito pwede maglaban ang 5 players vs. 5 players,. I have a favorite hero or friends, viper, venomancer at anubarak sila lagi kong pinipili dahil malakas sila. Sila ang lagi kong nakakasama kapag naglalaro ako ng dota at dun ko sobra na uubos ang aking oras.

Hindi lang pala ako ang nahilig dito. Nakita ko ang isang computer shop na malapit sa university na pinapasukan ko, may 200 units ng computer at haloS lahat dota ang nilalaro nila. Marami pang computer shop ang katabi nito, kaya nga ang tawag sa course ng mga students na naglalaro ng dota ay BS-DOTA, mga students na hindi pumapasok or nagka- cutting classes dahil sa dota. May mga students na naglalaro ng halos 8hrs. By God’s grace, nakatapos pa rin ako ng college at hindi Niya hinayaan na hindi ako makatapos sa aking pag-aaral. Ngunit sa paglalaro ko ng dota, it affects my relationship with God and my priorities. I gave more time in playing dota rather giving my time to God, family, school and others, I spent money in dota instead of saving it. But God is amazing, God made me realized na mali na iyong tinatahak kong landas, na mali na iyong ginagawa kong laro, na dapat ay nasa tamang oras ang aking paglalaro. God helped me na maiwasan at ma-control ang aking paglalaro ng dota.


God transforming me to be a kind of person He wants me to be and amazingly, He used me in His big work. I was given a privilege to be one of the breakout leaders in the just concluded singles retreat. I learned a lot of lies that I believe in and the truth that will set me free from these lies. I enjoyed the beautiful place and delicious foods. Hindi lang ako ang natuto at nag enjoy, God also spoke to my break-out group. God change their views in life, now they wanting to really know the truth. I am happy seeing them na nag-continue seeking Jesus, na until now complete pa rin kami. Continue pa rin ang bonding, worshiping God and studying His word. I am excited how God will transform us to be a man after His own heart. And isa pang nakapagbond sa amin is that – parepareho kami na mahilig sa dota.


Dahil parepareho kami na naglalaro ng dota, one time nag-usap kami na maglaro nito. Super enjoy dahil kami ang magkakakampi, pero hindi namin namalayan na sumobra na kami sa oras ng paglalaro nito. Inabot kami ng 12am sa paglalaro ng dota. Pag-uwi ko sa bahay sarado na ang pinto at tulog na sila, kaya napagalitan ako sa pag-uwi ko ng hating gabi. I acknowledge na mali ako dun, I confessed my sin to God. I should be an example to them, kasi ako iyong leader nila sa retreat and I am accountable to God for entrusting them to me. Thank God, kasi pina-realized Niya agad iyong mali kong ginawa, dapat nasa tamang oras at hindi sobra sobra iyong oras ng paglalaro ng dota. And God helped me to make some changes and be firm dun sa gusto Niyang ipagawa sa akin. For those na naglalaro ng dota, we should make it a point na tama iyong priorities natin in spending our time and money. Lahat ng sobra ay hindi tama, we should know our number 1 priority - God (pray, read the Bible, worship Him).

Psalm 90:10

The length of our days is seventy years— or eighty, if we have the strength; yet their span is but trouble and sorrow, for they quickly pass, and we fly away.

We never know how many years we will be here on earth – so let us spend our time wisely.

Psalm 90:12

Teach us to number our days aright, that we may gain a heart of wisdom.

Isang grupo ng kabataan ang naglalaro ng dota na nag-isip nito.

Disciples

Of

The

Almighty God

1 comment: