Monday, August 3, 2009

My Lovestory

This time I would like to share my lovestory. I will share with you my past love stories and how God work and change my life. Masarap kapag love ang pinag-uusapan nakakakilig at exciting at nakikinig ang lahat. Minsan tinatanong ako ng mga friends ko "kamusta na lovelife ko", sabi ko "ok lang, walang girlfriend". Hindi sila naniniwala, kasi nakilala nila ako na lagi akong may lovelife. May nagtatanong nga if nakailan na akong girlfriend, hindi ko na sasabihin if ilan,basta maraming serious and fling relationship. Chickboy nga daw ako sabi nila at malapit talaga sa mga girls (sarap kasi nilang maging kaibigan). Ako iyong taong mapagmahal or madaling ma-inlove - elementary pa lang ay nagkagirlfriend na ako, highschool at college. Masarap kasing magmahal at may nagmamahal sayo, yan ang view ko dati, pasaway ako kahit bawal go pa rin. Dala na din ng peer pressure at puso ang laging sinusunod. Ang pinaka-worst na love story ko is when I was in college, seaman kasi kaya dapat maraming girls. I had 3 girlfriends and sometimes - dalawa pa sila at the same time, may iba sa ibang university at meron sa bulacan. I am proud kapag ganun na maraming girls, pero God made me realized na mali iyon. Nagising ako sa katotohanan. Iyong last two relationship ko was memorable kasi iyon iyong time na i-share the gospel to them at inaya ko sila umattend ng bible study or sunday worship, pero they didn't accept Jesus Christ and never attend worship, so kahit mahirap, kahit may 1 year na iyong relationship I had to end it. Tigil na ang communication.

I know, that I don't have to experienced all the pain and hurts, pero matigas ang ulo ko I wanted to learned from experienced. Thank God, kahit na masakit ay tinulungan Niya akong matuto sa dapat kong matutunan. I know that I've sinned against God, physically and spiritually nagkamali ako. I am not proud na nagkaroon ako ng maraming girlfriends, kasi madami akong nasayang na oras, pera, effort, emotions na sana inilaan ko sa Diyos, pamilya.... I know, that when I was in a wrong relationship nasaktan ko si God at naapektohan ang relationship ko with Him and iyong pag serve ko sa Kanya.

But God is good, He never allowed me na magcontinue pa ako sa ganoong situation. His teaching me to obey Him sa tamang relationship, He is molding me and transforming me to be the best guy for His best girl to me. Today, my lovelife is joyful kahit zero sya, kasi alam ko si God na bahala at 1 year na wala akong girlfriend at kaya ko na because of God's grace. I pray to God that my next girlfriend will be the one that I will spend my whole life. (Pray for me also, that I will be patiently wait for her...that I will not enter into a relationship that is not God's will.)

I'm no longer Olan the chickboy, but Olan the man who is waiting for her God's best.

2 Corinthians 5:17
Therefore, if anyone is in Christ, he is a new creation; the old has gone, the new has come!

No comments:

Post a Comment