Tuesday, November 17, 2009

Being free....

Mabait, friendly at masiyahin. Iyan ang ugali ko, kaya kung saan masaya dun ako sumasama. Lumaki ako sa isang Christian family, every Sunday umaatend kami ng church. I attended Sunday School and different church activities.

One time one of my kuya at church asked me saan ako pupunta pag namatay ako. Sinagot ko siya base sa nalalaman ko but not because of Jesus dahil sa totoo lang ay takot akong mamatay, takot dahil di ko sigurado kung saan ako mapupunta. Puro head knowledge lang ang alam ko about God at hindi ko isinasapuso kung ano man ang natututunan ko. Hanggang sa ipinaliwanag ang tungkol sa God’s way to heaven. Sabi sa John 3:16 "For God so loved the world that He gave His one and only Son, that whoever believes in Him shall not perish but have eternal life. Namatay si Jesus para ako ay maligtas, ganun ako kamahal ng Diyos. Noon din I accepted Jesus Christ as my Lord and Savior .

I was assured na hindi ako dapat matakot sa kamatayan.I continued attending church, reading the bible and more activities. Akala ko OK na, maayos na ang lahat. But my relationship with God changed when I entered highschool. Hindi ko masabi sa mga friends ko na Christian ako, nahihiya kasi ako na baka walang makipagkaibigan sakin at at natatakot na tuksuhin kaya tinago ko ito. Friendly kasi ako kaya hindi ako sanay ng walang kaibigan o kausap. Nagawa ko sumama sa kanila sa pag-inom, paninigarilyo, pagka-cut ng classes at pakikipag relation sa ibat ibang girls. Kahit alam kong mali ito at nasasaktan ko si God, ay ipinagpatuloy ko ito at itinago sa mga kasama ko sa church.

Highschool hanggang college, nagsimula na akong makipag-relasyon. Kapag nawawalan ako ng girlfriend, hindi tumatagal ay naghahanap na ulit ako na maliligawan para maging girlfriend ko. Feeling ko secured ako kapag may girlfriend kasi may nagmamahal sayo at meronng ma-ipagmamalaki sa mga kaibigan mo. Sikat ka kung baga. Nagawa kong manloko ng babae at magsabay ng dalawang girlfriends. Kaya naman ang mga kaibigan at pati professor ko ang tawag sa akin ay chickboy.

Paglalaro naman ng computer games ang bumubuo ng araw ko. Dito ko nilaan ang baon at oras ko. Nagka-cut ako ng class para lang makapaglaro, araw-araw akong nasa computer shop at madalas ay gabi na ako kung umuwi. Boring kapag wala ang mga ito. Ganito ang buhay ko, kapag nasa labas ay babaero at computer game addict, pero pag dating naman sa aming bahay at church isang mabait na Olan ang pinapakita ko.

Sa kabila ng mga ito ay nahihiya ako kay God. Sa pagpapatuloy ko sa mga maling gawain ay unti-unti akong napalayo kay God. Hindi na ako nag-aaral ng mga salita Nya, wala na akong oras na kausapin Sya. Tumingin ako sa buhay ko at nakita kong walang direksyon at walang pupuntahan ang tinatahak ko.

Last year, my tita invited me to attend a CCF singles’ retreat. Di ako nagdalawang isip na sumama dahil nararamdaman kong may kulang at walang purpose ang buhay ko. Maliwanag din sa akin na may gustong ituro sakin si God. Masaya ang retreat na iyon dami ako naging friends at doon naopen ko halos lahat ng problem ko at ang mga pinagdadaanan ko. Sa retreat na iyon nag recommit ako kay God na iiwan ko na talaga ang liko-liko kong buhay at sa tulong Nya ay magbabago na ako. I confessed my sins to God and asked for His forgiveness. Inamin ko na maraming oras, pera at pagmamahal ang nilaan ko sa ibang bagay kaysa Sa Kanya at sa aking pamilya. Nalulong ako sa mga bagay na sa akala ko ay makakapagpasaya sa akin ngunit ang mga ito pala ang makapagpapapigil sa akin upang maramadaman ang tunay na kasiyahan at kapayapaan. God is good all the time, He loves me so much that inspite of my sins, He forgave me and accepted me as I am. Sabi nga sa 1 John 1:9, If we confess our sins, He is faithful and just and will forgive us our sins and purify us from all unrighteousness.

This time I really asked God to help me na maging free na ako sa mga bondages ko, binigay Nya sa akin ang gabay ng Kanyang salita sa Matthew 6: 33, But seek first his kingdom and his righteousness, and all these things will be given to you as well. After attending the said retreat nagpatuloy akong umattend sa mag dgroup at Singles night. Sumasama ako sa mga activities at attending church every Sunday. Alam kong sa tulong lang ni God kaya ko makakayanang talikuran ang mga bad habits ko. Hindi ko rin pinababayaan ang regular personal devotion ko sa Kanya.

Unti unti nabago na ang buhay ko. I am proud to be single, joyful sa relationship kay God at sa Christian friends ko. Naiiwasan ko na rin ang pagsama sa mga maling Gawain at nasasabi sa mga friends na “oops dina ako pwede dyan, I am a follower of Jesus Christ”. Di na ako nahihiya na malaman ng iba na may personal relationship na ako kay God. Sa tulong din ni Lord, naitigil ko na ang addiction ko sa computer games.
Iba ang joy kapag ginagawa ko ang mga bagay ng nakalulugod kay God compare sa short na happiness na nararamdaman ko sa mga worldly things.

Dumadating pa din ang mga pagsubok, temptations at loneliness, minsan sumasablay pa rin ako. Pero di na ako bibitiw kay God dahil alam kong He has set me free and I am enjoying my freedom.

Galatians 2:20
I have been crucified with Christ and I no longer live, but Christ lives in me. The life I live in the body, I live by faith in the Son of God, who loved me and gave himself for me.

I’m Rollan Gumapos.
To God be the glory.

No comments:

Post a Comment